>Tổng thống Obama: Mỹ có thể lặp lại chiến dịch Bin Laden

>

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho hay Mỹ có thể thực hiện một cuộc đột kích tương tự chiến dịch tiêu diệt Osama bin Laden nếu một thủ lĩnh al-Qaeda khác bị phát hiện ẩn náu tại Pakistan. Trong khi đó, Pakistan đã tuyên bố sẽ không dung thứ cho những hành động như vậy.
Tổng thống Mỹ Obama trong cuộc phỏng vấn với hãng tin BBC ngày 21/5.
Trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Anh BBC trước thềm chuyến thăm châu Âu, ông chủ Nhà Trắng nói Mỹ tôn trọng chủ quyền của Pakistan nhưng Mỹ không thể làm ngơ trước các kế hoạch giết người.
Khi được hỏi về việc ông sẽ làm gì nếu một trong số các thủ lĩnh của la-Qaeda, hoặc thủ lĩnh Taliban Mullah Omar, được tìm thấy tại một địa điểm ở Pakistan hay một lãnh thổ có chủ quyền khác, ông Obama cho hay Mỹ có thể hành động đơn phương nếu cần thiết.
“Nhiệm vụ của chúng tôi là đảm bảo an ninh cho nước Mỹ. Chúng tôi rất tôn trọng chủ quyền của Pakistan nhưng không thể cho phép ai đó lên kế hoạch giết các công dân của chúng tôi hay của các đồng minh.
Chúng tôi không thể cho phép các kế hoạch hành động như vậy tiến tới kết quả mà không có phản ứng gì”, Tổng thống Mỹ nói.
Thủ lĩnh al-Qaeda Osama Bin Laden đã bị tiêu diệt hôm 2/5 trong một cuộc đột kích của các lực lượng Mỹ tại thị trấn Abbottabad, phía bắc Pakistan.
Việc phát hiện Bin Laden đang ẩn náu ngay tại thị trấn quân sự của Pakistan đã khiến quân đội nước này bị bẽ mặt, dẫn tới những nghi ngờ rằng trùm khủng bố đã được một số phần tử an ninh Pakistan che chở.
Chính quyền Islamabad phủ nhận các cáo buộc trên và nói rằng cuộc đột kích của Mỹ vi phạm chủ quyền nước này.
Quốc hội Pakistan đã ra nghị quyết nói rằng Islamabab sẽ “không dung thứ cho những hành động như vậy và việc lặp lại các biện pháp đơn phương có thể gây hậu quả thảm khốc đối với hòa bình và an ninh trong khu vực cũng như trên thế giới”.
Pakistan là một đồng minh quan trọng cuộc Mỹ trong cuộc chiến chống các phiến quân tại Afghanistan. Nhưng quan hệ Washington-Islamabad đã bị căng thẳng do hàng loạt vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ nhằm vào các phần tử nổi dậy tại khu vực bộ lạc trong những năm gần đây.
Tổng thống Mỹ Obama hôm nay sẽ rời Mỹ đi thăm châu Âu. Ông sẽ đến Cộng hòa Ireland trước tiên, sau đó là Anh, Pháp và Ba Lan.
Ông Obama dự kiến sẽ thảo luận một loạt vấn đề với các nhà lãnh đạo châu Âu, trong đó có tình hình bất ổn ở Trung Đông và Bắc Phi, cuộc chiến Afghanistan và cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu.

Bình luận về bài viết này